Cuộc chiến không có máu chảy

AMARI TX
Экологическая война США Вьетнам США химическое оружие Вьетнам джунгли
Kể từ khi cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chấm dứt, tức là hơn 37 năm qua, chính phủ Hoa Kỳ đã liên tục lặp đi lặp lại thông điệp rằng không có mối liên hệ nào giữa việc người dân Việt Nam phải tiếp xúc với Chất độc Da cam / dioxin và các hậu quả về sức khỏe mà họ phải chịu… có nghĩa là, không tồn tại mối quan hệ nhân quả nào. Những nghiên cứu của Việt Nam đã bị chối bỏ, và bị phương Tây cho là không đủ thuyết phục, và do đó Hoa kỳ vẫn giữ tiêu chuẩn kép về phơi nhiễm và bồi thường. Hoa Kỳ đã bồi thường cho các ‘Cựu Chiến Binh Nước Mình’ về hậu quả sức khỏe họ phải chịu khi ‘tiếp xúc’ với Chất độc Da cam / dioxin trong thời gian làm nhiệm vụ tại Việt Nam, tuy nhiên, họ lại chối bỏ trách nhiệm đối với những vấn đề sức khỏe tương tự mà người dân Việt Nam đang phải chịu đựng. sự chối bỏ về mối quan hệ giữa phơi nhiễm và các vấn đề sức khỏe của “người dân Việt Nam” mối quan hệ đã kéo dài hàng thập kỷ. vào ngày 24-9-2012. Đại sứ quán Hoa kỳ tại Hà Nội đã đưa ra một thông cáo báo chí mang tên “ủy ban tư vấn hỗn hợp Việt- mỹ (JAC) hợp tác song phương về vấn đề chất độc da cam”- ủy ban này hoạt động từ năm 2006 tư vấn cho chính phủ Việt Nam và Mỹ về việc dọn sạch DIOXIN tại các căn cứ quân sự của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam- nghiên cứu về sức khỏe con người liên quan đến việc phơi nhiễm chất độc da cam.

Hai bài phát biểu do Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông David B. Shear, trình bày trong thông cáo báo chí, có nói đến khả năng về một sự thay đổi chính sách liên quan đến quan điểm phía Hoa Kỳ về mối quan hệ giữa Chất độc Da cam / dioxin và những hậu quả về sức khỏe mà những người Việt Nam tiếp xúc với chất độc này phải chịu.
Trong cuộc họp kéo dài hai ngày, Ngài Đại sứ đã nêu bật những tiến bộ trong mối quan hệ hợp tác song phương nhằm hỗ trợ Việt Nam đối mặt với những thách thức về môi trường và sức khỏe liên quan đến Chất độc Da cam … “. Ông cũng tuyên bố: “Dự án này là một dấu mốc quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi nhằm giải quyết di chứng của Chất độc Da cam còn sót lại ở Việt Nam …”.
Tình trạng này cũng là một trong những nguyên nhân không có sự hỗ trợ nào cho Việt Nam từ phía Hoa Kỳ cho các vấn đề về sức khoẻ con người và dioxin. Điều gì đã thay đổi Hoa Kỳ từ việc từ chối và không hành động trong nhiều thập kỷ? chắc chắn chính phủ Hoa Kỳ không tự nhiên thay đổi điều họ từng phủ nhận trước đây. Về cơ bản, tại sao Hoa Kỳ ‘hiện nay’ hỗ trợ Việt Nam vấn đề Chất độc Da cam / dioxin, khi đã làm ngơ những kêu gọi phải có hành động có trách nhiệm đối với Việt Nam và cộng đồng quốc tế nói chung trong nhiều thập kỷ qua. Người Mỹ bắt đầu dọn lọc những vùng đất bị nhiễm dioxin tại Việt Nam. Trong cuộc chiến tranh năm xưa, từng đoàn máy bay Mỹ đã đổ xuống rừng nhiệt đới của Việt Nam khoảng 72 triệu lít chất độc da cam khai quang làm rụng lá cây, trong đó có 44 triệu lít chứa dioxin. Đây là chất độc nguy hiểm nhất, đọng lại trong đất cho tới khi hủy hoại toàn bộ sự sống trên địa bàn. Có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên vẫn chưa ai biết rõ chính xác thời hạn phân giải hoàn toàn của thứ độc chất khủng khiếp này – thậm chí, theo một số người, dioxin có thể gây hại đến 500 năm.
Mệnh lệnh đầu tiên về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Việt Nam đã do Tổng thống John Kennedy ký duyệt từ rất lâu trước khi quân Mỹ xâm lược Việt Nam năm 1965, – Những thí nghiệm tương ứng ở miền Nam Việt Nam đã khởi đầu hồi giữa năm 1961. Đến ngày 30 tháng 11 năm ấy, Tổng thống John F. Kennedy chấp thuận cho sử dụng chất độc khai quang trên địa bàn miền Nam Việt Nam. Những thùng da cam chứa chất độc tử thần trôi nổi tại Đà Nẵng. Đám mây độc lan tỏa dần dần trên vùng đất Việt Nam và bao trùm diện tích rộng lớn. “Cuộc chiến không có máu chảy” do người Mỹ tiến hành đã dẫn đến tác động ghê gớm dưới góc độ triệt hạ nhân lực và vùng lãnh thổ của đối phương, gấp hơn nhiều lần so với dội bom napalm, hơn cả hỏa lực của xe tăng và pháo binh hạng nặng. Đến những năm 70 chiến tranh hóa học đã chụp xuống 43% diện tích canh tác và 44% diện tích rừng cây miền Nam Việt Nam.
Dioxin thẩm thấu sâu vào lòng đất, tích tụ ở đó và khi nóng lên nó hóa hợp thành những chất độc hại mới. Trên mảnh đất bị nhiễm độc không cây cỏ gì có thể mọc được, dioxin đầu độc cả nước sông và các mạch ngầm. Khi thâm nhập và tích tụ trong cơ thể người, dioxin gây bệnh da liễu, làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và ung thư, làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Giống như chất phóng xạ, dioxin tích lũy trong cơ thể và khi đạt đến mức nhất định, nó bắt đầu hoành hành gây tác động tiêu cực. Người Mỹ giúp đỡ các nạn nhân dioxin tại Việt Nam thông qua những tổ chức phi chính phủ, hỗ trợ xây dựng trại trẻ mồ côi, nơi đến bây giờ vẫn còn những trẻ em bị dị tật bẩm sinh và bệnh bất thường nhiễm sắc thể. Tổng cộng ở Việt Nam cò khoảng 4,8 triệu nạn nhân dioxin, 3 triệu trong số đó mắc những căn bệnh nghiêm trọng. Thế nhưng chính quyền Hoa Kỳ vẫn không muốn thừa nhận những người này là nạn nhân của chiến tranh hoá học Khiếu kiện của những công dân Việt Nam bị tổn hại sức khỏe do việc chính quyền Hoa Kỳ sử dụng vũ khí hóa học trong chiến tranh, đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Trong khi đó có nghịch lý là những cựu binh Mỹ từng hiện diện trong khu vực diễn ra các cuộc tấn công hóa học, thì lại nhận được từ các nhà sản xuất chất khai quang độc hại khoản tiền đền bù 180 triệu dollar.Ngài Đại Sứ Shear, đã gọi cuộc họp JAC là một sự tiến bộ nổi bật về các thách thức đối với môi trường và sức khỏe do Chất độc Da cam gây ra.
Việc lọc sạch dioxin trên đất Việt bắt đầu từ khu vực phi trường Đà Nẵng. Đất cắt lên từ độ sâu 3 mét và đưa vào lò quay đặc biệt. Dưới tác động của môi trường nhiệt độ của 1000 độ C, dioxin dường như bị nung cháy hoàn toàn, hoặc là đánh mất tính năng giết chóc của nó và trở nên “sản phẩm sạch về sinh thái”. Như khẳng định của các tác giả đề án, mọi tro, xỉ từ lò nung này có thể sử dụng vào mục đích hòa bình như là vật liệu xây dựng hoặc phân bón. Chỉ từ nay đến năm 2016, theo lời viên đại sứ Mỹ tại Hà Nội David Shier, dự kiến trung hòa 73 nghìn mét khối đất. Với mục đích như vậy, ngân sách của chính quyền Obama đã phân bổ 41 triệu dollar. Thế nhưng tất cả những con số nêu trên chỉ là giọt nước trong biển cả.
Theo đánh giá của nhóm chuyên viên đối thoại Việt-Mỹ Agent Orange – Dioxin, công việc loại bỏ những ổ nhiễm độc lớn như trên địa bàn tỉnh Đà Nẵng đòi hỏi kinh phí không dưới 450 triệu dollar. Đã công bố quyên góp gây quĩ trên thế giới để ủng hộ. Một phần tiền nào đó thu được thông qua các quỹ từ thiện, các cơ quan Liên Hợp Quốc và tổ chức quốc tế, thêm vào số mà ông Obama đã duyệt chi. Tuy nhiên, đối với công việc tẩy độc quy mô lớn hơn, thì chừng ấy tiền rõ ràng chưa đủ. Đất đai Việt Nam trong thời gian dài lâu nữa vẫn còn phải gánh chịu hậu họa từ cuộc chiến tranh tàn bạo và phi nhân mà người Mỹ tiến hành những năm xưa.
Hoa kỳ 8-12-2012
AMARI TX
Categories: Uncategorized | Bình luận về bài viết này

Điều hướng bài viết

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.